LUẬT GOLF 2016 MỘT SỐ THAY ĐỔI ĐÁNG CHÚ Ý

Cuối tháng 10 vừa qua, R&A đã tổ chức buổi giới thiệu bộ Luật gôn mới 2016 cho khu vực Đông Nam Á tại sân gôn Sentosa (Singapore). Được tham dự buổi ra mắt, gặp gỡ và đối thoại trực tiếp với các quan chức cấp cao nhất của R&A, tận tay chạm vào chiếc cup huyền thoại Claret Jug của giải British Open có khắc tên các tay gôn hàng đầu trong lịch sử là một vinh dự lớn mang lại cảm xúc thật đặc biệt cho tôi.

Do David Bonsall– Chủ tịch Hội đồng Luật gôn R&A chủ trì, buổi giới thiệu chủ yếu xoay quanh những thay đổi và giải đáp các thắc mắc về bộ Luật gôn 2016. Đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử gôn, hai tổ chức lớn nhất là R&A và USGA đã thống nhất hoàn toàn bộ Luật gôn từ nội dung đến bố cục, số trang, và không còn bất kỳ khác biệt nào dù nhỏ nhất tạo nên hai bộ Luật R&A và USGA như trước đây. Từ nay gôn thủ dù ở đâu trên thế giới sẽ chơi gôn theo một bộ Luật gôn thống nhất, việc này có thể nhận thấy rõ qua logo của R&A và USGA cùng được in trên bìa sách vốn chưa từng có trước đây.

Mặc dù có khá nhiều thay đổi trong bộ Luật gôn 2016, nhưng cơ bản có 4 thay đổi ảnh hưởng lớn nhất đến cuộc chơi được R&A mô tả cụ thể như sau:

• Bỏ Luật 18-2b – bóng di chuyển sau khi đã vào tư thế chuẩn bị (Ball Moving After Address)

Điều này đồng nghĩa nếu bóng đang nằm yên và di chuyển sau khi người chơi đã vào tư thế chuẩn bị thì người chơi không còn bị xem là tác nhân làm di chuyển bóng. Trong trường hợp này, người chơi chỉ bị phạt 1 gậy theo Luật 18-2 nếu “thật sự” làm bóng di chuyển. Việc loại bỏ luật 18-2b giúp đơn giản hóa rất nhiều so với Luật cũ vốn phải chia ra các tình huống xử lý phạt và không phạt khác nhau khi bóng di chuyển do trọng lực (dốc) hoặc gió mà Golf Ngày Nay đã nhắc nhiều lần trong các số báo trước.

•  Thêm  Ngoại  lệ  cho  hình  phạt  loại khỏi cuộc đấu trong trường hợp nộp sai bảng điểm

Luật 6-6d (Sai điểm của lỗ) có thêm 1 ngoại lệ quy định người chơi sẽ không bị loại khỏi cuộc đấu nếu nộp bảng điểm có số điểm của lỗ nào đó thấp hơn thực tế và việc ghi điểm thấp hơn này do bị phạt lỗi vi phạm mà người chơi không biết mình đã phạm lỗi đó trước khi nộp bảng điểm. Thay vào đó người chơi sẽ bị phạt 2 gậy cho việc nộp bảng điểm sai. Trong các trường hợp khác, hình phạt loại khỏi giải đấu vẫn  được  áp  dụng  cho  lỗi  nộp  sai bảng điểm.

Ví dụ rõ nhất trong sự thay đổi này là trường hợp Camilo Villegas bị loại khỏi giải Huyndai Tournament of Champions  2011  sau  khi  phạm  Luật 23-1 vì lỗi di chuyển vật rời tự nhiên (loose impediment). Anh không biết đã phạm lỗi và việc vi phạm chỉ được phát hiện sau khi đã nộp bảng điểm. Với Luật gôn 2016, trong trường hợp này Villegas sẽ không bị loại mà chỉ bị phạt 2 gậy cho lỗi nộp sai bảng điểm, cộng thêm 2 gậy phạt cho lỗi vi phạm Luật 23-1 (tổng cộng là 4 gậy phạt), và anh vẫn được tiếp tục tham gia giải.

• Điều chỉnh hình thức phạt cho việc 1 lần sử dụng các thiết bị hoặc dụng cụ nhân tạo không được phép

Hình phạt cho việc vi phạm lần đầu sử dụng các thiết bị, dụng cụ nhân tạo, các  dụng  cụ  bất  thường  giữa  vòng đấu được điều chỉnh từ “loại khỏi cuộc chơi”  thành  “thua  lỗ  trong  đấu  đối kháng” và  “phạt 2 gậy trong đấy gậy”. Hình phạt loại khỏi cuộc chơi vẫn được giữ nguyên nếu việc sử dụng các thiết bị này được lặp lại nhiều hơn 1 lần. Trước đây Golf Ngày Nay có nhắc đến trường hợp gôn thủ D.A Points bị loại khỏi giải AT&T Pebble Beach National Pro-Am  2014  khi  sử  dụng  thiết  bị không được phép để tập swing nháp khi chờ nhóm trước. Với Luật gôn mới, anh sẽ bị phạt 2 gậy trong trường hợp này thay vì bị loại. D.A Points chỉ bị loại khỏi giải đấu nếu tiếp tục sử dụng dụng cụ không hợp lệ đó trong các cú đánh kế tiếp.

• Cấm việc “neo” gậy (anchoring club) khi thực hiện cú đánh

Đây có lẽ là thay đổi gây tranh cãi nhiều nhất trong thời gian qua vì sự ảnh hưởng to lớn của nó đến các gôn thủ hàng đầu sử dụng kiểu gạt “neo” gậy như Adam Scott, Keegan Bradley, Ernie Els, Webb Simpson…

Ý thức được sự ảnh hưởng này, cách đây 2 năm, sau khi thống nhất sẽ ra Luật cấm, R&A và USGA đã thông báo trước  cho  cộng  động  gôn  thủ  trên toàn thế giới để giúp họ có thời gian thích nghi với sự thay đổi. Hình phạt cho việc vi phạm là thua lỗ trong đối kháng hoặc 2 gậy phạt trong đấu gậy. Việc cấm “neo” gậy có thể được hiểu cụ thể là cấm việc “neo” trực tiếp vào 1 điểm trên cơ thể hoặc gián tiếp tạo 1 điểm để neo gậy trong quá trình thực hiện cú đánh.

LÊ VIỆT HÙNG – R&A LEVEL 2 RULES SCHOOL

STT Hỗ trợ viên Yahoo Skype Số điện thoại
1 Ms. Hòa 0948 880 712
2 Mr.Mừng 0949 843 454
Trang chủCông nghệHệ điều hànhMáy tính & Thiết bịPhần cứngPhần mềmSmartPhoneThủ thuậtInternetKiếm tiềnMạng xã hộiSeo WebServer - Hosting - VpsThủ thuật InternetTrình duyệtWebsite - Blog - DomainẨm thựcLàm bánhĐồ uốngBí quyếtNấu ăn ngonThực phẩm sạchGia đìnhMẹo vặtHôn nhânNgày lễNgôi nhàChăm sóc Gia đìnhLàm mẹChuẩn bị Làm mẹMang thaiChăm sóc MẹChăm sóc BéSức khỏeSống khỏeBài thuốc dân gianGiới tínhDị ứngBệnh thường gặpTình dục An toànKinh nghiệmĐồ thủ côngTrang điểmLàm đẹpHọc thế nàoDu lịchKinh doanhLiên hệ
Hỗ trợ Trực tuyến